29/1/14

Rượu nếp cái hoa vàng

Rượu nếp cái hoa vàng

Rượu nếp cái hoa vàng từ xưa tới nay đã trở thành một loại đồ uống khoái khẩu của người dân Việt, đặc biêt là người dân vùng Bắc Bộ. Nghề làm rượu phải hội được cái duyên tam hợp, Thiên –Địa –Nhân, mới tạo thành danh tửu. Âý là sự hòa hợp tự nhiên của men- gạo- nước-tay nghề.

Người xưa nuôi con men bằng thảo dược, truyền men giống từ này sang đời khác. Nhờ thế rượu dân gian mang khí vị thiên nhiên, trong ngan ngát men quê phảng phất hồn cây cỏ.Bây giờ xuất hiện nhiều men hóa chất, rượu ủ xổi nhanh hơn, được nước hơn, lời hơn nhưng lạc mất vị hỗn hương và tăng độc tố khiến người uống dễ đau đầu váng óc. Rượu RUOTA- Rượu Công Thành chúng tôi vãn tự làm lấy men cho lò rượu nhà mình với nhiều loại thuốc bắc tán nhiễn cùng lượng men giống nhất đinh theo tỷ lệ gia truyền. Không phải ai biết cách làm cũng ủ men ngay được, cần có thêm nhiều tháng ngày kinh nghệm, người lành nghề thuộc hơi men cả bằng mũi , bằng tay và bằng linh cảm.
Gạo nếp cái hoa vàng nhất hạng, đặc sản cuả đồng bằng Bắc Bộ, chưa thấy thứ gạo nào ở vùng này làm rượu tốt hơn. Nó cho rượu vị đắm sâu, cao độ vẫn dịu dàng, giot rượu đi qua còn để lại ngọt ngào hậu vị .Một loại rượu tao nhã, vị êm nồng, đằm sâu, không thể uống nhanh, uống vội mà uống từng hớp một để cảm nhận chất men ngấm từ từ, đọng trong đầu lưỡi cái vị ngọt thơm của hương lúa nếp ủ nắng gió vùng đồng bằng Bắc Bộ. Uống ly đầu tiên cảm giác lâng lâng bay bổng, rồi  uống mềm môi quên trời đất để dốc hết tâm can cùng với tri âm tri kỉ.  Rượu Công Thành chúng tôi luôn sử dụng loại gạo nếp hoa vàng này.

Cũng men ấy rượu ấy được mang sang nơi khác làm rượu cũng không ngon bằng rượu Hưng Yên. Do nguồn nước. Nghe đâu nhiều nhãn hiêu rượu ,bia nổi tiếng trên thế giới cũng hơn thua nhau do nguồn nước sản xuất. Mạch nước ở đây như lộc trời ban tặng, không biết nó có chưa những chất gì trong đó, chỉ biết là nó hợp duyên với rượu và nó góp phần tạo nên một thứ rượu làm say đắm lòng người.


Và cuối cùng là tay nghề, qua kinh nghiệm truyền từ đời này qua đời khác, rượu RUCOTA-Rượu Công Thành chúng tôi gìn giữ và phát huy truyền thống của ông cha để lại. Qua hàng trăm năm nấu rượu, chúng tôi không những giữ lại được những công thức quý báu mà còn thêm vào đó một số thành phần mới cho sản phẩm tăng tính hấp dẫn và phù hợp hơn với văn hóa uống rượu hiện đại.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét